(0)
Chào mừng đến với Camera giám sát Hải Phòng
BÁN HÀNG ONLINE
0904 522 088
(0)

Tin tức & sự kiện

Lắp camera “theo dõi” cô giáo: Khó thực hiện

Cập nhật: 01-01-1970 12:00:00 | Tin tức & sự kiện | Lượt xem: 1803

Dù mới chỉ là thí điểm, nhưng việc lắp Camera để theo dõi hoạt động của cô và trò đang là nỗi lo lớn.


Camera còn có nhiều lợi ích khác hơn là “theo dõi” cô giáo.

Mới đây, để tăng cường công tác quản lý hoạt động của cô và trò ở trường mầm non, Sở GD&ĐT TP.HCM dự kiến thí điểm lắp đặt camera trong lớp học 2 tháng cuối năm học này. Thế nhưng, có lẽ dự kiến này khó mà thực hiện vì thực tế không đơn giản.

Lắp camera: đủ thứ lo

Ông Nguyễn Trọng Chức, Trưởng phòng GD&ĐT quận Bình Thạnh cho rằng quận vẫn chưa có ý kiến gì về việc lắp camera trong trường học. Theo ông, đây là việc không phải đơn giản. Nhiều nhóm lớp, trường mầm non còn nghèo sẽ rất khó trang bị camera. Điều này dễ dẫn đến nhà trường sẽ huy động phụ huynh đóng góp để lắp đặt.

“Nếu lại quay qua huy động kinh phí từ phụ huynh, phụ huynh lại chịu khổ. Vì vậy, phòng giáo dục không có chủ trương khuyến khích các trường mầm non lắp đặt camera lớp học. Để các trường tự xem xét điều kiện và quyết định thì tốt hơn”, ông Chức nhấn mạnh.

Trong khi đó, tại trường mầm non công lập Họa Mi 2, bà Tăng Lang, hiệu trưởng nhà trường cho biết kinh phí để sắm camera không phải vấn đề khó khăn. Tuy nhiên, quan hệ giữa con người với con người, áp lực lên vai cô giáo phải được tính đến.

 


Cô và trò cùng chơi.

“Nếu có nhiều phụ huynh yêu cầu lắp đặt camera tôi sẽ xem xét. Nhưng đến nay vẫn chưa thấy phụ huynh nào yêu cầu”, bà Lang nói thêm. “Dĩ nhiên, khi có camera, lãnh đạo trường sẽ bớt được thời gian thay ca đi kiểm tra các lớp học. Nhưng theo ý kiến cá nhân, tôi nghĩ ở trường này camera không thực sự cần thiết. Chỉ cần ban giám hiệu làm tốt công tác kiểm tra là được. Nếu ban giám hiệu không tin tưởng vào giáo viên của trường, vô tình sẽ tạo tâm lý không tốt cho giáo viên”, bà Lang bày tỏ.

Mục đích khác của camera

Một số trường có điều kiện trang bị camera theo nhu cầu phụ huynh lại xem camera như công cụ hỗ trợ để chăm sóc trẻ và để phụ huynh có thể xem con khi thấy nhớ.

 


Tại trường mầm non tư thục Trẻ Thơ (Q. Tân Bình), việc sử dụng camera trong lớp học đã thực hiện từ đầu năm học này. Thế nhưng, mục đích sử dụng camera lại không phải để “theo dõi” cô giáo.

Bà Nguyễn Thị Bình, hiệu trưởng trường mầm non Trẻ Thơ cho biết thời gian đầu khi mới lắp đặt, các cô giáo ở đây cũng có sự phản ứng và áp lực đối với việc này. “Tuy nhiên, mục đích của trường là để người lãnh đạo có thể cùng các cô kiểm tra và chăm sóc các bé tốt hơn qua màn hình. Mục đích chính vẫn là cái lợi của trẻ”, bà Bình nói thêm.

Chỉ những lớp học cho bé dưới 3 tuổi nhà trường mới lắp đặt camera vì cho rằng các bé độ tuổi này khó chăm sóc hơn. Bên cạnh cô giáo, phụ huynh, lãnh đạo trường cũng có thể quan sát bé để chăm sóc tối đa. Và phụ huynh có con độ tuổi này có nhu cầu thăm con qua mạng cao hơn.

Và mặc dù có camera, nhưng bà Bình vẫn thường xuyên dạo quanh trường để kiểm tra tình hình và kịp thời giúp đỡ khi các cô gặp khó khăn.

Chị Thu Hương, phụ huynh có con học một trường mầm non quốc tế cho biết chị cũng mong muốn lớp học con mình được gắn camera để vừa làm việc, vừa xem con khi nhớ. Và theo chị, mong muốn lớp học có camera không phải để chị theo dõi cô giáo. Theo chị, dù có camera, cô giáo muốn đánh con vẫn có thể đánh con ở góc khuất.

Trường mầm non công lập quận 11 cũng dự kiến lắp đặt camera trong thời gian gần nhất. Bà Trương Thị Việt Liên, hiệu trưởng của trường khẳng định việc lắp đặt camera ở trường chủ yếu theo nhu cầu của phụ huynh khi nhớ con có thể vào mạng để quan sát bé.

Nếu chỉ vì mục đích chống bạo hành trong trường mầm non mà việc lắp đặt camera trong trường học được Sở GD&ĐT khuyến khích và dự kiến lắp đặt, vô tình sẽ khiến những trường đã và đang dự kiến lắp đặt camera với mục đích ban đầu sẽ được hiểu: chiếc camera để “theo dõi” cô giáo.

Quản lý trường mầm non không dễ!
“Mỗi lần có sự cố xảy ra ở bậc mầm non, tôi cảm thấy đau lòng lắm. Quản lý một trường mầm non phải lo rất nhiều thứ: Khăn lau nhà cũng phải chuẩn bị một khăn ướt, một khăn khô để bé không bị trượt ngã; Lo cái chốt cửa có hay chưa để cửa không bị gió đánh, chẳng may trúng phải bé; Lo cái quạt có chắc trên trần nhà hay chưa?; Lo đồ chơi có thứ gì gây hại bé hay không?; Lo thức ăn có đảm bảo an toàn không… Vậy là ban giám hiệu cứ phải đi loanh quanh kiểm tra thường xuyên cho an tâm. Đi nhiều thì mệt, nhưng đi hoài cũng thành quen.
(Bà Tăng Lang, hiệu trưởng trường mầm non Họa Mi 2)